CỐC SAN XÃ ĐẦU TIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ LÀO CAI HOÀN THÀNH CẤP CĂN CƯỚC CÔNG DÂN
    Những ngày tháng 5/2023, dưới cái nóng như đổ lửa; cán bộ chiến sĩ công xã xã Cốc San miệt mài ngày đêm phấn đấu về đích hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân trên địa bàn. Xã Cốc San là xã phía Tây thành phố Lào Cai - xã mới điều chỉnh địa giới thành chính từ huyện Bát Xát về thành phố Lào Cai vào tháng 3/2020. Với diện tích 19,06m2; trên 5000 dân với thành phần dân tộc Giáy là chủ yếu.

    Ngay từ năm 2020, sau điều chỉnh địa giới hành chính, lực lượng công an xã phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn vừa thực hiện nhiệm vụ triển khai thực hiện đề án 06 của Thủ tướng chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời thực hiện điều chỉnh sổ hộ khẩu cho nhân dân do điều chỉnh địa giới hành chính xã Cốc San, huyện Bát Xát thành xã Cốc San, thành phố Lào Cai.

    Với địa bàn có 1.398 hộ, 5.020 nhân khẩu thường trú. Trong đó có 3.848 nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên, trong đó số công dân trong độ tuổi cấp căn cước công dân và đủ điều kiện là 3.789 nhân khẩu; tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn còn khá cao. Đồng thời là địa bàn có nhiều sự biến động về dân cư, công dân đến tuổi lao động chủ yếu là đi làm ăn xa nên công tác triển khai thực hiện cấp CCCD gắn chíp luôn được xem là bài toán khó nhưng xã Cốc San đã từng bước tháo gỡ nút thắt, tạo bước đột phá.

    Ngay từ khi bắt đầu chiến dịch cấp CCCD, Với sự chủ động tham mưu của công an xã; cấp ủy chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp huy động mọi lực lượng để thực hiện với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, với mục tiêu tất cả vì nhân dân phục vụ.

    Công an xã đã phối hợp với các lực lượng đoàn thanh niên, hội nông dân, phụ nữ thành lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình để vận động, hỗ trợ phương tiện đưa đón, hỗ trợ kinh phí đi lại, hỗ trợ lệ phí làm thủ tục cấp thẻ CCCD. (đặc biệt đối với những người già yếu, người mắc bệnh hiểm nghèo, có vấn đề về thần kinh…). 

anh tin bai

anh tin bai

Công an xã đã phối hợp với các lực lượng đoàn thanh niên, hội nông dân, phụ nữ 

đến tận nhà cấp căn cước công dân cho người dân trên địa bàn xã

    Công an xã đã xác minh địa chỉ, số điện thoại và liên hệ với Công an các đơn vị địa phương nơi công dân của xã đang cư trú để làm CCCD. Đồng thời lập danh sách, phân tích rõ từng trường hợp không đủ điều kiện thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Đây cũng là điểm mấu chốt giúp lực lượng công an xã hoàn thành mục tiêu cấp thẻ CCCD cho 100% công dân thường trú trên địa bàn xã đủ điều kiện cấp CCCD.

    Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động cũng được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: “Qua hệ thống phát thanh của xã; qua các buổi họp thôn; qua mạng xã hội thành lập nhóm Zalo, Facebook của các thôn để thông báo, trao đổi, đôn đốc công dân trong thôn đi làm CCCD; lập biên bản kiểm tra cư trú vắng mặt đối với các hộ có nhân khẩu chưa làm CCCD...”

    Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của lực lượng Công an xã, cùng sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Lào Cai, tính đến ngày 16/5/2023, Công an xã Cốc San đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho 3789/3789 đạt 100% số công dân trong độ tuổi cấp CCCD và đủ điều kiện. Kết quả thu nhận và kích hoạt định danh điện tử: 1.154/3.783 tài khoản, đạt 30,5%.

    Việc hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp là một nội dung quan trọng để bảo đảm cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kết nối và chia sẻ, đóng góp vào lộ trình chuyển đổi số hiện nay, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, góp phần vào quá trình chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn.

    Phối hợp các lực lượng làm thủ tục cấp căn cước công dân tại nhà với đối tượng già yếu, cáo vấn đề thần kinh…. 

Lương Minh Quang (Trưởng công an xã Cốc San)
Tin tức
Đăng nhập
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1